Ngành viễn thông đang trải qua giai đoạn chuyển đổi để thích nghi với chính mình theo các xu hướng công nghệ mới. Cùng tìm hiểu 5 xu hướng hàng đầu diễn ra trong thị trường viễn thông năm 2018 để nắm bắt được cơ hội phát triển.
Mạng 5G
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang nỗ lực cung cấp mạng 5G để tạo ra tốc độ Internet cực nhanh. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa được hoàn thành đầy đủ, các doanh nghiệp đang tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thực địa tại một số địa phương.
Mạng 5G dự kiến được phổ biến đầy đủ và hoàn thiện vào khoảng năm 2020.
Dịch vụ an toàn và đáng tin cậy
Thị trường viễn thông hiện đại yêu cầu các bộ dịch vụ cần phải xác thực, đáng tin cậy và an toàn. Số lượng điện thoại thông minh được trang bị bộ mở khóa bằng vân tay đang gia tăng và dự kiến sẽ đạt 1 tỷ vào cuối năm 2018. Công nghệ này cũng đang được các nhà bán lẻ, tổ chức tài chính, chính phủ và trường học sử dụng để xác minh danh tính.
Các cơ chế sinh trắc học khác như nhận diện khuôn mặt hoặc võng mạc, cũng đang trong xu hướng và có khả năng phát triển trong những năm tới. Ngày càng có nhiều công ty viễn thông đang sử dụng thẻ SIM sinh trắc học để hạn chế các tội phạm liên quan đến điện thoại di động và các cuộc tấn công khủng bố.
Công nghệ nhận dạng sinh trắc học an toàn đang ngày càng phát triển
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Việc bổ sung các khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào điện thoại thông minh sẽ mang lại sự thay đổi công nghệ tiếp theo.
AI cho phép điện thoại thông minh thực hiện các chức năng tinh vi như tăng cường thực tế (ví dụ: game Pokémon Go), nhận dạng giọng nói, điều hướng trong nhà và thậm chí học các công việc và sở thích hàng ngày của một cá nhân để hỗ trợ như các trợ lý kỹ thuật số (ví dụ: Siri và Alexa).
Internet of Things
Đây sẽ là một xu hướng chính, cung cấp cho các công ty viễn thông nhiều cơ hội hơn trong những năm tới. Trở thành nhà cung cấp dịch vụ kết nối IoT và cung cấp thiết bị Machine to Machine (M2M) có thể mở ra các luồng doanh thu mới cho các công ty viễn thông.
Gartner dự đoán rằng sẽ có gần 20 tỷ thiết bị kết nối với IoT vào năm 2020 và các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ IoT sẽ đạt doanh thu 300 tỷ USD.
Theo một khảo sát của Tata Communications, thị trường viễn thông đứng thứ tư về chi tiêu cho công nghệ IoT. Các công ty viễn thông đã chi khoảng 110,7 triệu USD cho IoT vào năm 2015 và ngân sách này sẽ tăng đáng kể lên 169,5 triệu USD vào năm 2018.
IoT có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả hoạt động, đồng thời giám sát và quản lý thiết bị từ xa. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được bảo mật tốt hơn với hệ thống phát hiện xâm nhập và bảo vệ các trang web từ xa.
Internet Of Thing đem lại nhiều hiệu quả trong quản lý, giám sát
Sáp nhập và mua lại
Với sự cạnh tranh khốc liệt và những đổi mới công nghệ mới làm gián đoạn cơ sở khách hàng hiện tại, năm 2018 dường như không dễ dàng cho ngành viễn thông. Đó là lý do tại sao một số công ty đang tìm cách hợp tác với các công ty truyền thông và nội dung để hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài ra, các công ty viễn thông cũng đang tìm cách tăng cường dịch vụ của họ bằng cách hợp tác với người chơi OTT để cung cấp nội dung hoặc công ty có thể giúp họ cung cấp các giải pháp doanh nghiệp.
Các công ty viễn thông nên nắm bắt và đi theo các xu hướng công nghệ trên để không bị tụt hậu. Đồng thời cần có sự sáng tạo để dịch vụ, sản phẩm của mình độc đáo và nổi bật hơn so với các đối thủ.